Chủ Nhật, 12 tháng 4, 2015

Nghề chuyên viên tham vấn nhân sự là nghề như thế nào ? - Human Resources

Nghề chuyên viên tham mưu nhân sự là nghề như thế nào ?

TTO - * Nghề chuyên viên tham mưu nhân viên là nghề như thế nào, cần có tố chất gì? Muốn theo nghề phải thi trường nào, ngành nào? thời cơ việc làm của nghề này trong vòng 5-6 năm nữa ra sao? (Chung Truong Quoc Duy, luckyboy_2795@...)

- Chào bạn, phòng ban nhân viên là cầu nối giữa người cần lao và người sử dụng cần lao. Bộ phận này bảo đảm các đề nghị về pháp luật được áp dụng một cách đúng đắn cũng như phát triển được năng lực của nhân viên. Nhân viên bao gồm các mảng chính: chiến lược nhân sự (kế hoạch nhân viên, chiến lược sử dụng nhân viên để đạt hiệu quả kinh doanh cao nhất); phát triển nhân viên (huấn luyện, nâng cao năng lực tay nghề…); tương trợ hành chính (các vấn đề về lương thuởng, các loại bảo hiểm cho người cần lao…).

Phẩm chất trước nhất và quan trọng nhất của người làm công tác nhân viên là sự tận tụy. Người làm viên chức là lo cho người khác những việc cụ thể như lương thuởng, phúc lợi, tập huấn cũng như đơn vị bộ máy viên chức như thế nào cho hiệu quả... Ở mức độ cao hơn, người làm công việc viên chức cần có khả năng phân tích và đơn vị tốt để đảm bảo nguồn nhân lực có tính kế thừa và lâu dài hoặc cáng đáng công việc tuyển dụng (tuyển đúng người đáp ứng tốt nhất cho từng vị trí công tác).

Ở những tổ chức quy mô lớn, Giám đốc nhân sự là người định hướng và doanh nghiệp tất cả mọi hoạt động tương tác đến viên chức (phần chi tiết sẽ có nhân viên làm). Người phụ trách nhân sự phải đích thực trở thành một thành viên trong bộ máy quản trị của đơn vị với chức năng tham mưu, vạch ra đường lối, định hướng chiến lược lâu dài trong công tác viên chức cho công ty, đòi hỏi ở người đảm đương một tầm nhìn, khả năng tư duy chiến lược. Muốn trở thành người đảm đang nhân viên một doanh nghiệp hoặc một người tư vấn nhân viên cho một doanh nghiệp, bạn phải trải qua công việc của một nhân viên viên chức.

Hiện tại, chưa có trường ĐH nào chuyên đào tạo những kỹ năng cụ thể cho nghề nhân viên. Một số ngành học “bà con gần” với nghề này có thể kể như: quản lý nhân lực, quan hệ lao động… ngày nay, việc tuyển dụng người làm nhân sự các công ty không đề nghị bằng cấp chuyên môn. Đề nghị đối với các ứng viên cho vị trí này là kinh nghiệm, vốn sống, khả năng phân tách và định hướng, tầm nhìn, khả năng doanh nghiệp và quan trọng là kỹ năng làm việc tập thể. Trên thực tiễn nhiều người làm công việc nhân viên tốt nghiệp các ngành kinh tế, xã hội, sư phạm. Hầu hết những người làm nhân sự thành công phải qua quá trình tích lũy kinh nghiệm từ những công tác tương tác như: hành chính văn thư, nhân viên gánh vác công việc lương bổng, bảo hiểm… ở các đơn vị. Ngoại ngữ cũng là một yếu tố giúp bạn có thời cơ thành công hơn với nghề này.

Nhân sự hiện đang là ngành nghề ”nóng” trên thị trường cần lao thu hút sự quan hoài của nhiều bạn trẻ. Khi làm công việc nhân sự, bạn có ưu thế tìm việc ở nhiều đơn vị khác bất kể lĩnh vực kinh doanh là gì, đây là lợi thế của nghề viên chức so với một số nghề khác.

Tuoitre.Vn

Nguồn tham khảo: nhân sự mới

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét