Thứ Hai, 25 tháng 5, 2015

Nghe hai viên chức Apple Store san sẻ chuyện nghề - Hr news

Nghe hai nhân viên Apple Store chia sẻ chuyện nghề

Chuỗi cửa hàng bán buôn của Apple là một trong những mô hình thành công nhất thế giới. Nhiều người cho rằng thành tích này một đa số đến từ đội ngũ viên chức tư vấn kĩ thuật sản phẩm trong cửa hàng, Genius.

Mới đây, Yahoo! Tech đã thực hành một bài phỏng vấn hai nhân sự đang giữ chức danh Genius trong một cửa hàng Apple Store có tên Greg và Tim để nghe họ kể về những trải nghiệm khi làm việc cho Apple.

1. "Tôi cần một công việc sau khi tốt nghiệp."



Khi được hỏi về lý do làm việc tại Apple Store, Greg cho biết ban sơ anh không suy nghĩ nhiều và chỉ đặt mục tiêu mình cần một công tác. Trong khi đó chế độ đãi ngộ và lương thưởng của Apple quá tốt cho một người trẻ vừa "chân ướt chân ráo" rời giảng đường đại học. Greg nói thêm từ đó đến nay anh vẫn gắn bó với vị trí của mình ở Genius Bar. Greg nói: "Tôi không nghĩ mình sẽ ở vị trí này lâu đến thế nếu công tác của mình chỉ đơn thuần là bán hàng."

2. "Tập huấn cho công tác là... Học cách xin phép khách hàng, học cách cảm thông với người khác và cố gắng đặt mình vào vị trí khách hàng."

Tim san sớt khi được nhận vào vị trí Genius, Apple sẽ gửi bạn vào một chương trình tập huấn kéo dài 3 tuần. Cụ thể, trong tuần trước nhất, ứng cử viên sẽ học cách xử lý các vấn đề căn bản trong khi đó ở tuần tiếp theo bạn được tìm hiểu về cách tiếp cận khách hàng, làm sao để giao tiếp hiệu quả với họ và lắng tai họ. Chung cục, tuần thứ ba mới là lúc các Genius được tập huấn về cách xử lý các lỗi mà thiết bị của khách hàng gặp phải.

3. "Vị trí Family Room Specialist là một trong những điểm tồi tệ nhất của Apple"

Khi được hỏi về vị trí Family Room Specialist (chuyên gia sáng tạo và chuyên gia các thiết bị di động), Tim thành thực trả lời: "Đây là một trong những điểm tồi tệ nhất của Apple. Những nhân sự này được đào tạo hoàn toàn trong nhà, thường thì bằng cách đọc các cuốn sách được vận tải sẵn trong iPad. Vì vậy, họ hoặc là rất giỏi về mặt kỹ thuật nhưng thiếu kỹ năng giao dịch với khách hàng hoặc ngược lại.

Bạn có thể hình dong điều này như thể một viên chức Family Room Specialist có thể sẽ thay thế luôn một chiếc điện thoại hoạt động hoàn hảo của khách hàng trong khi đúng ra chỉ cần đổi thay một số thiết lập ở Settings đã giải quyết được vấn đề. Tôi cho rằng Family Room Specialist đang làm hàng ngũ Genius mất điểm trong mắt khách hàng."

4. "Mỗi ngày chúng tôi gặp một khách hàng rồ dại"

"Có lần một khách hàng không ngần ngại ném chiếc iPhone của mình khi chúng tôi nói với anh ta rằng anh cần trả tiền cho việc thay thế. Một người nữ giới thì ném chiếc iPod xuống sàn nhà khi tôi bảo bà có thể hứa chúng tôi trước vào một dịp khác được hay không. Không may, chiếc iPod bật trở lại thẳng vào mặt một viên chức kỹ thuật đứng gần đó." Greg nói về những trải nghiệm "nhớ đời" khi gặp những khách hàng khó tính.

Tim nói thêm thậm chí có khách hàng bực bội đến mức đập vỡ lẽ cả chiếc máy tính mình đang cầm trên tay chỉ về chiếc iPhone của anh ta không hoạt động. Một khách hàng khác gặp lỗi phần mềm với iPhone và hàng ngũ tham mưu chưa thể xử lý ngay, anh ta liền đập chiếc điện thoại thật mạnh vào quầy thu ngân để máy hỏng và Apple phải đổi máy.

5. "Chúng tôi không nhận quà."

"Người đàn bà ném iPod vào cửa kính sau đó quay lại và tặng tôi một chiếc bánh bà tự làm. Tôi từ chối nó vì đơn giản chúng tôi không nhận quà từ khách hàng, ngoại giả điều này thực sự ngọt ngào. Tổng thể, có khá nhiều lần tôi nhận được những lời mời nhỏ như mời cà phê chả hạn. Tất cả chúng tôi đều lịch thiệp nói không. Dẫu vậy, tôi thực sự cảm thấy vui vì cảm giác những sản phẩm của Apple nhường như rất quan yếu với mỗi cá nhân do đó họ cảm thấy thoải mái và nhẹ nhàng khi máy đã được sửa", Greg nói.

6. "Việc của bạn là chắc chắn khi khách hàng ra đi, họ cảm thấy tin tưởng hoàn toàn vào Apple."

Tim háo hức san sẻ công việc của mình không hoàn toàn đồng nghĩa với tiền. Thay vào đó, nó đồng nghĩa với niềm tin của khách hàng đặt vào Apple. Greg cho rằng lý do khách hàng yêu quý các nhân viên Genius là bởi họ rất chân thực. "Nếu thiết bị của bạn không nên cập nhật lên hệ điều hành mới nhất. Tôi sẽ nói cho bạn điều đó.", Anh lấy ví dụ.

Chung cục Greg san sẻ: "Tôi sẽ gợi ý công việc này cho người khác nếu có cơ hội. Bạn sẽ được trau dồi rất nhiều kỹ năng quý giá. Công tác này tuy nhiên còn trả lương cao hơn hồ hết các công việc cho người vừa mới ra trường khác và phúc lợi mà Apple mang đến cho nhân sự thật tuyệt vời".

(Tham khảo: Yahoo! Tech)

Sai trái nhân sự mới dễ mắc nơi công sở

(VnMedia) - Bạn là người tìm việc xuất sắc, đã lọt vào "mắt xanh" của các nhà phỏng vấn nhưng không có nghĩa là mọi việc đều dễ dàng và trơn tuột. Trong môi trường làm việc mới, từ cách ứng xử, cách tiếp cận công việc... Nhân sự mới thường gặp không ít khó khăn, nhiều khi dễ mắc sai trái.

Nhiều bạn trẻ san sẻ rằng một đôi tuần đầu làm việc ở cơ quan mới là rất quan yếu bởi đây là quãng thời kì xác định ngày mai sự nghiệp của Anh chị em. Tuy nhiên, theo tâm sự của bạn trần Ngọc Bích, hiện đang làm việc cho một đơn vị nhập cảng thiết bị y tế ở Hà Nội: "trong môi trường làm việc mới, em vẫn không rõ mình muốn gì, thích làm công tác gì và định hướng phát triển cho bản thân như thế nào" . Sự mơ hồ ấy khiến nhiều bạn trẻ rất khó tiếp cận công việc đúng hướng, thậm chí nhà tuyển dụng cũng khó mà đưa bạn vào đúng vị trí thích hợp.

Trong quá trình tuyển dụng và huấn luyện sau tuyển dụng, nhiều chuyên gia tuyển dụng đã phải thừa nhận rằng có hai thiên hướng mà nhiều nhân sự mới thường bỏ qua hoặc xem nhẹ, như chương trình tập huấn sau tuyển dụng và luôn đợi mong được chỉ dẫn từ những viên chức cũ.

Bên cạnh đó, theo kiểm tra của bà Sarah Yamagata - Giám đốc huấn luyện EnWorld Group, các nhân viên mới gia nhập doanh nghiệp chính là nền tảng để tạo nên thành công. Nhưng sự khác biệt của mỗi nhân viên chính là động cơ làm việc.

Trong quá trình tuyển dụng và huấn luyện các nhân sự mới, các chuyên gia tuyển dụng cũng có thể dễ dàng điểm mặt được những lỗi mà nhân sự mới thường mắc phải trong môi trường công sở.



Bỏ qua văn hóa công ty

Mỗi tổ chức đều có nét văn hóa riêng, bởi thế, vào bất kỳ doanh nghiệp nào, bạn cũng không nên bỏ qua việc tìm hiểu văn hóa tổ chức. Một tỉ dụ điển hình được Donna Farrugia, tổng giám đốc của CreativeGroup.Com kể rằng, doanh nghiệp ông đã đề nghị 250 nhà điều hành lăng xê, tiếp thị chỉ ra những thử thách to nhất cho những người tìm việc mới khởi đầu công tác. Và kết quả cứ 10 người thì có 4 người làm quen được với văn hóa công ty này. Do đó, lời khuyên dành cho nhân viên mới, bạn cần phải dành thời kì tìm hiểu, quan sát mọi thứ ở đơn vị.

Không biết gì về cấp trên

Là nhân sự mới, bạn phải hiểu rõ việc tìm hiểu về cấp trên là diễn tả sự tôn trọng đối với lãnh đạo và đồng nghiệp chứ không phải là xu thế “siểm nịnh”. Điều này có tức thị bạn đã tìm hiểu và đánh giá cao những thành tích mà họ đã đạt được. Vì thế, khi gặp cấp trên hay những nhân vật xuất sắc trong cơ quan, một câu “xin chào” sẽ trở thành khách khí và xã giao khi bạn không nhấn mạnh đại loại như “Tôi là nhân sự mới và tôi biết anh/chị đã dẫn đầu một dự án lớn vào năm ngoái, tôi rất muốn được làm việc cùng và học hỏi từ anh/chị”.

Nói quá nhiều về các thành công trong kí vãng

Khi bạn vào đơn vị mới, dù trước đây bạn từng là nhân vật uy tín, tiếng tăm ở một đơn vị nào đó, bạn cũng đừng nên tự phụ, vênh váo với mọi người. Bạn nên nhớ, các đồng nghiệp không muốn nghe bạn nói câu “tôi biết” suốt ngày. Bởi vì khoe khoang quá nhiều về những thành tích bạn đã đạt được trước kia có thể khiến đồng nghiệp và sếp cảm thấy chán chường… Tốt hơn hết, chỉ kể về những thành tích đó khi bạn đã thiết lập được một vị trí vững chãi và quan hệ tốt với các đồng nghiệp khác.

Ở đây, lời khuyên dành cho bạn, nếu muốn hòa nhập với môi trường mới, Anh chị em nên dành thời gian để hiểu về công ty và làm quen với mọi người trước khi bắt tay vào công tác.

Không thừa nhận sai lầm

Mọi người đều ít ra một lần mắc sai lầm nơi công sở, nhất là với những viên chức mới, sự bỡ ngỡ càng khiến họ dễ gặp phải sai trái hơn. Nhưng đừng nghĩ rằng, không nhận sai lầm, không nói cho ai biết lỗi của mình hoặc cứ đổ thừa cho người khác là êm xuôi mọi chuyện. Ở đây, bạn nên thẳng thắn nhận lỗi, bởi với một viên chức mới, những sai trái không phải là điều quá gớm ghê.

Đề xuất đổi thay quá sớm

Mới vào cơ quan, dù thấy có nhiều điều không hợp lý nhưng đừng vội vàng yêu cầu thay đổi. Bởi đây chưa hẳn là cách là hay, thậm chí có thể gây khó chịu cho những người làm việc lâu năm tại đây. Bạn hãy dành thời kì tìm hiểu nguyên cớ bởi ở mỗi lĩnh vực đều có đặc thù riêng, cần có sự ứng biến linh hoạt chứ chẳng thể áp đặt theo một khuôn có sẵn. Vì vậy, muốn đề xuất thay đổi, bạn phải hiểu rõ quy trình, thủ tục hiện hành, đưa ra được lý do vì sao phải thay đổi và phương pháp tiến hành như thế nào rồi mới trao đổi với sếp.

Không chịu giao du bằng ánh mắt và mỉm cười

Đừng quên nhìn vào mắt người đối diện khi nói chuyện, mỉm cười và nói câu “xin chào” để tạo điểm nhấn thân thiện. Những chi tiết nhỏ này sẽ đem đến hiệu quả lớn cho bạn, tạo cho bạn một hình ảnh dễ hòa đồng, chuyên nghiệp và trưởng thành.

Dành nhiều thời kì cho công nghệ và buôn chuyện

ngày nay, dân công sở phụ thuộc ngày càng nhiều vào điện thoại thông minh và Facebook trong thời kì làm việc. Bên cạnh đó, ở trong một môi trường làm việc mới, bạn thậm chí không nên gửi tin nhắn trên điện thoại trong giờ làm việc hay đánh giá Facebook. Bởi nhà phỏng vấn không trả tiền cho nhân sự để họ trò chuyện với bạn bè hay quan tâm việc khác.

Bên cạnh đó, tham gia vào những câu chuyện phiếm tưởng như vô hại cũng có thể khiến nó trở nên vũ khí để người khác chống lại bạn.

Mặc đồ thiếu nghiêm chỉnh

Việc ăn vận trang phục luộm thuộm hoặc không phù hợp với môi trường làm việc trong ngày trước nhất đi làm sẽ khiến bạn mất điểm trong mắt sếp và đồng nghiệp. Ấn tượng vẻ bề ngoài luôn quan yếu để chứng minh tác phong trong công tác. Do đó, là nhân viên mới, bạn nên tham khảo đồng nghiệp trước về tác phong trang phục của doanh nghiệp.

Thanh Châu

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét