Thứ Năm, 12 tháng 3, 2015

Quảng cáo tuyển dụng nhân sự: Nên tránh đề cập đến giới tính - Hr news

Quảng cáo tuyển dụng nhân sự: Nên tránh đề cập đến giới tính

(TBTCO) - Nghiên cứu của ILO và Navigos Search cho thấy, 1/5 quảng cáo tuyển dụng đưa ra các yêu cầu về giới tính và ưu tiên nam giới. Các chuyên gia khuyến cáo, điều này sẽ ảnh hưởng đến khả năng DN có thể hưởng lợi tối đa từ tài năng của người lao động mới được tuyển dụng, dù là nam hay nữ.



Phân biệt đối xử theo giới tính vẫn phổ biến

Phân biệt đối xử theo giới tính vẫn phổ biến trong thực tiễn tuyển dụng trong khối doanh nghiệp tư nhân tại Việt Nam. Đó là những phát hiện chính từ một nghiên cứu mới nhất có tựa đề “Bình đẳng giới trong thực tiễn tuyển dụng và thăng tiến tại Việt Nam” do Tổ chức Lao động Quốc tế (ILO) phối hợp với công ty tuyển dụng nhân sự Navigos Search thực hiện.

1/5 trong số 12.300 quảng cáo tuyển dụng trên bốn cổng thông tin việc làm lớn nhất Việt Nam (Vietnamworks, JobStreet, CareerBuider, Career Link) trong thời gian từ giữa tháng 11/2014 đến giữa tháng 1/2015 có đưa ra yêu cầu về giới tính.

Trong số các việc làm đăng tuyển có yếu tố giới, 70% yêu cầu chỉ tuyển nam giới, trong khi chỉ có 30% mong muốn ứng viên nữ nộp hồ sơ.

Nam giới thường được nhắm tới cho các công việc mang tính chất chuyên sâu hơn và đòi hỏi kỹ năng cao hơn hoặc các công việc yêu cầu di chuyển nhiều, như kiến trúc sư, lái xe, kỹ sư, công nghệ thông tin… Trong khi đó, phụ nữ thường được yêu cầu cho các công việc mang tính chất hỗ trợ và văn phòng như lễ tân, thư ký, kế toán, nhân sự và hành chính...

Cũng trong khuôn khổ của nghiên cứu, một cuộc khảo sát với các chủ lao động trong khu vực tư nhân vào tháng 1/2015 cho thấy, khi đưa ra quyết định tuyển dụng, ngoài yêu cầu trình độ học vấn và kinh nghiệm làm việc, 2/3 chủ lao động hỏi các câu hỏi về khả năng làm việc ngoài giờ, tình trạng hôn nhân, thông tin về kế hoạch sinh con và thường dành sự ưu tiên cho nam giới.

Trong trường hợp phụ nữ được tuyển dụng vào làm việc, chỉ có 60% chủ lao động cho biết sẽ tính thời gian nghỉ thai sản vào thâm niên công tác của người lao động theo như quy định của pháp luật. Hiện nay, thâm niên công tác cũng là yếu tố quan trọng khi người sử dụng lao động căn cứ để ra quyết định thăng chức, điều này là một bất lợi lớn đối với lao động nữ để tiến xa hơn trong sự nghiệp.

Những phát hiện này cũng cho thấy, người sử dụng lao động không muốn tuyển dụng những phụ nữ dự định có con trong tương lai gần, vì sợ việc sinh đẻ của họ có thể ảnh hưởng tới chi phí và hiệu quả của công ty. Ngoài ra, quan điểm cho rằng phụ nữ - chứ không phải đàn ông, chịu trách nhiệm chính đối với các công việc nội trợ, chăm sóc trẻ và những người phụ thuộc khác là một yếu tố quan trọng trong quyết định tuyển dụng.

Đẩy lùi phân biệt giới giúp doanh nghiệp thành công

Thông qua việc công khai yêu cầu về giới khi đăng tuyển việc làm, việc tiếp cận của phụ nữ đối với một số loại hình công việc nhất định bị hạn chế, do đó họ bị tước đi những cơ hội quan trọng trong thị trường lao động.

Giám đốc ILO Việt Nam, Gyorgy Sziraczki khuyến cáo: “Quảng cáo tuyển dụng nên tránh đề cập đến giới tính bởi đó là hình thức trực tiếp của phân biệt đối xử theo giới, và “những bức tường vô hình” ấy sẽ dẫn đến sự tập trung về giới theo nghề nghiệp và chức năng công việc. Điều này có thể sẽ ảnh hưởng đến khả năng DN có thể hưởng lợi tối đa từ tài năng của người lao động mới được tuyển dụng dù là nam hay nữ.

Tại Việt Nam, số liệu của UNESCO cho thấy, số lượng nữ giới học từ đại học trở lên luôn cao hơn nam giới trong giai đoạn từ năm 2007 đến 2011. Cũng có bằng chứng chứng minh lợi ích của DN trong việc sử dụng các nhân tài là nữ giới – bao gồm việc thích ứng với một thị trường tiêu dùng ngày càng ảnh hưởng nhiều bởi phụ nữ.

Do phụ nữ thường xuyên kiểm soát ngân sách hộ gia đình, đưa ra các quyết định tài chính và sức mua của họ đang tăng lên, họ là những khách hàng và người tiêu dùng quan trọng đối với các sản phẩm và dịch vụ. Vì vậy, việc đưa ra các quyết định quan trọng tại các DN cần có sự tham gia của cả phụ nữ và nam giới.

ILO khuyến cáo, phân biệt đối xử giữa nam giới và phụ nữ tại Việt Nam có nguồn gốc xã hội sâu xa. Vì vậy theo ILO, để giúp thu hẹp khoảng cách về giới tại nơi làm việc cũng như mang lại lợi ích cho DN cần đưa ra các quy định cụ thể để nghiêm cấm các hành vi phân biệt đối xử dựa trên giới tính, chẳng hạn như quảng cáo việc làm có đề cập đến giới tính; đảm bảo việc thực thi pháp luật về bình đẳng giới thông qua đội ngũ thanh tra lao động được đào tạo và có nhận thức tốt về bình đẳng giới...

Nâng cao nhận thức của công chúng về lợi ích kinh tế - xã hội của bình đẳng giới và thay đổi tư duy của người sử dụng lao động, nhằm gỡ bỏ những định kiến và rào cản văn hóa vốn đã tồn tại từ lâu đời; tạo cơ chế linh hoạt trong khuôn khổ pháp luật cho phép nữ giới có thể sắp xếp hiệu quả công việc cũng như những ràng buộc về mặt thời gian dành cho gia đình; đảm bảo phụ nữ và nam giới được tạo cơ hội bình đẳng trong các chương trình đào tạo và hướng dẫn đặc biệt.../.
Hồng Chi

Apple tích cực “săn” nhân tài của Samsung

ICTnews - Theo quan chức Samsung, Apple đang tích cực chiêu mộ nhiều chuyên gia công nghệ của hãng điện tử Hàn Quốc bằng chế độ lương, thưởng hấp dẫn hơn.



Samsung cho biết nhà sản xuất iPhone tiếp tục săn đuổi các kỹ sư và kỹ thuật viên giàu kinh nghiệm trong các lĩnh vực xử lý trực quan và tín hiệu của họ. Một quan chức giấu tên của Samsung tiết lộ: “Một số cán bộ của chúng tôi đã được Apple tuyển dụng. Hiện họ làm việc tại trụ sở Apple ở San Jose, California (Mỹ)”. Theo người này, Apple cung cấp lương thưởng cạnh tranh hơn nhiều.

Một quan chức khác chia sẻ: “Các cựu nhân viên Samsung này đều được độc lập xử lí công việc của mình. Apple ưa chuộng các chuyên gia chip của Samsung vì họ rất siêng năng, luôn tập trung vào các nhiệm vụ và sẵn sàng đón nhận các kiến thức mới”. Ông nhấn mạnh họ không có rào cản ngôn ngữ quá lớn nên có thể gia nhập công ty mới mà không gặp nhiều khó khăn. Số lượng người Samsung đầu quân cho Apple không được nêu.

“Cơn khát” nhân lực của Apple đã mở rộng sang lĩnh vực pin khi Apple được cho là đang phát triển xe hơi chạy điện, đồng nghĩa với cần nhiều chuyên gia về pin hơn. Hãng công nghệ giá trị nhất thế giới không có nhiều bằng sáng chế trong lĩnh vực xe điện vì là kẻ đến sau. Ngược lại, Samsung SDI là một trong số ít các nhà cung cấp pin lớn trên thế giới và cung ứng sản phẩm cho BMW cũng như các hãng xe hơi lớn khác.

Một quan chức đánh giá: “Do xe điện là lĩnh vực mới, Apple cần bằng sáng chế và chuyên gia về công nghệ pin. Các công ty tuyển dụng hàng đầu đã tiếp cận chuyên của pin của Samsung và tôi cho rằng việc thay đổi là có lợi cho cả hai bên”.
Apple vẫn đang vướng vào các vụ tranh chấp bản quyền với Samsung tại Mỹ. Tuy nhiên, cả hai vẫn duy trì quan hệ cộng tác bình thường do Apple không thể đoạn tuyệt với Samsung. Hãng điện tử Hàn Quốc nổi tiếng khi luôn giao DRAM di động, chip ứng dụng và màn hình đúng hẹn với mức giá phải chăng.

Trong khi đó, Samsung cũng củng cố quan hệ đối tác chiến lược với Apple trong các dự án tương lai do cả hai đều cần đến nhau. Ông Lee Jae-yong, con trai của Chủ tịch Samsung đồng thời là Phó Chủ tịch Samsung Electronics, có quan hệ bền chặt với Tổng Giám đốc Apple Tim Cook.

Du Lam (Theo KoreaTimes)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét