Thứ Hai, 12 tháng 10, 2015

Lương "sếp" tăng nhanh hơn lương nhân sự?

Lương "sếp" tăng nhanh hơn lương nhân sự?

Khảo sát thực hiện bởi Talentnet và Mercer trên 520 các đơn vị đa nhà nước, cơ quan trong nước, và dữ liệu thù lao từ 209.488 nhân viên, đã chỉ ra rằng 7 nhân tố sau đây liên quan đến tốc độ tăng lương của mỗi cần lao:

- Thành tích công ty
- Cạnh tranh thị trường
- Lạm phát
- Thành tích cá nhân
- Mức lương lậu hiện tại
- Cấp bậc cần lao
- thời gian làm việc

Đáng chú ý, tỷ lệ tương tác đến việc tăng lương cần lao dị biệt tương đối tại doanh nghiệp trong nước và nước ngoài.

Thành tích cá nhân luôn là yếu tố tiên quyết trong quyết định tăng lương của mỗi lao động. Cơ quan nước ngoài coi trọng điều này hơn một tí, với tỷ lệ đóng góp 98%, trong khi cơ quan Việt là 95%.

Điều thú vị ở chỗ, trong khi tại cơ quan nước ngoài, vị trí cấp bậc của viên chức không đóng góp nhiều tới việc tăng lương (43%), thì tỷ lệ này ở các doanh nghiệp Việt lên tới 75%. Nói một cách dễ hiểu, tại các công ty Việt, tỷ lệ tăng lương của sếp thường cao hơn.

Một khác biệt rõ nét giữa doanh nghiệp trong và ngoài nước là việc đánh giá sự siêng năng của viên chức, trình bày ở thời kì làm việc. Đây cũng chính là chỉ tiêu đóng góp chí ít tới tốc độ tăng lương của nhân sự.

Tại các doanh nghiệp nước ngoài, thời kì làm việc đóng góp 22% vào tốc độ tăng lương, trong khi tỷ lệ này tại cơ quan Việt là 40%.


[IMG]
Khuynh hướng trả lương – thưởng


Các doanh nghiệp nước ngoài tỏ ra "xông xênh" hơn trong cách trả lương. Chỉ có 15% công ty nước ngoài chi trả 12 tháng lương cho nhân viên – là mức tối thiểu. Tỷ lệ này ở đơn vị trong nước là 28%. Tỷ lệ trả lương 13 tháng ở đơn vị trong nước và nước ngoài lần là lượt 68% và 70%. 10% công ty nước ngoài có cách trả lương khác, 5% trả lương 14 tháng – là mức mà đơn vị trong nước hầu như không vận dụng.


[IMG]

Theo kết quả khảo sát, sự chênh lệch mức chi trả giữa doanh nghiệp trong nước và nước ngoài vẫn ở mức cao là 40%. Sự dị biệt tập trung ở cấp quản trị và giám đốc do các cơ quan nước ngoài muốn tụ tập vào việc thu hút và giữ những vị trí quan yếu, đóng góp lớn vào sự phát triển của doanh nghiệp. Tuy trả lương căn bản thấp hơn hơn các công ty nước ngoài, nhưng các cơ quan Việt Nam lại sẵn sàng trả lương vượt ngoài khuông lương cho các vị trí quan trọng và dùng các chính sách thưởng, ưu đãi hấp dẫn như thưởng cổ phiếu,…. Để thu hút thiên tài.

[IMG]

Tỷ lệ thưởng thực tế so với lương cơ bản trong cao nhất ở 3 ngành ngân hàng (22,1%), Dầu khí (17,7%) và Tài chính – ngoài nhà băng (17,2%).

Ngành Logistics, bán buôn và ngành Khách sạn, nhà hàng, dịch vụ vẫn chưa xem chính sách lương thưởng là một công cụ để giữ hào kiệt khi mức thưởng thấp nhất trong các ngành được khảo sát

Nếu xét theo theo cấp bậc, cả đơn vị nước ngoài và Việt Nam đều phân bổ tỷ lệ thưởng cao nhất dành cho Cấp quản lý, trong đó cấp quản lý khối kinh doanh luôn có mức thưởng cao nhất.

Theo Đan Nguyên
Trí thức trẻ/CafeF

Sưu tầm: đơn ứng tuyển viết tay

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét